Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Da mụn và một số phương pháp điều trị (Phần 2)

Phần tiếp của bài tổng hợp về một số phương pháp điều trị mụn thông dụng sẽ tập trung vào các loại thuốc uống trị mụn mà bạn thường gặp. 


Antibiotics (thuốc kháng sinh) thường là lựa chọn đầu tiên của nhiều bác sỹ da liễu khi kê đơn cho bệnh nhân bị mụn. Thuốc kháng sinh hoạt động dựa vào một số cơ chế, quan trọng nhất chính là làm giảm số lượng vi khuẩn ở trong và xung quanh nang lông, đồng thời làm giảm các hóa chất gây kích ứng da sản sinh bởi các tế bào máu trắng. Sau cùng, thuốc kháng sinh làm giảm nồng độ các axit béo tự do trong bã nhờn và giảm thiểu các phản ứng viêm.


Một số loại thuốc kháng sinh thường dùng là Tetracyline, Clindamycin, Doxycycline, Erythromycin, Minocycline, v.v...Clindamycin Erythromycin còn được sử dụng trong các loại gel, cream hoặc lotion bôi ngoài da.

Một số tác dụng phụ thường thấy ở nhóm thuốc kháng sinh: gây buồn nôn, rối loạn bao tử, tăng độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, gây vàng răng, tăng khả năng nhiễm nấm âm đạo ở phụ nữ, giảm hiệu quả của thuốc ngừa thai, v..v...
Một nhược điểm của thuốc kháng sinh đó là khả năng lờn thuốc cao, bệnh nhận thường phải gia tăng liều lượng sử dụng nếu dùng thuốc trong thời gian dài.

Accutane (Isotretinoin)  là một loại thuốc trị mụn có thành phần chính là Vitamin A. Loại thuốc này hoạt động dựa trên cơ chế ngăn chặn sự sản xuất dầu trong tuyến bã nhờn và thúc đẩy quá trình tiêu sừng. Isotretinoin có tác dụng rất hiệu quả khi dùng để điều trị các trường hợp mụn nặng, viêm nang to, v.v...


Tuy nhiên, Isotretinoin lại có rất nhiều tác dụng phụ nên không được tự ý sử dụng thuốc mà không có chỉ định của bác sỹ. 

Lạm dụng Isotretinoin có thể gây ra một số tác dụng phụ như khô da, khô môi, chảy máu cam nhẹ, rụng tóc, da mỏng và tăng độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, v...v.. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn là đau dạ dày, thay đổi tâm trạng, trầm cảm, giảm tầm nhìn vào ban đêm, tăng nồng độ cholesterol trong cơ thể, gây quái thai (do đó thuốc này chống chỉ định cho phụ nữ đang mang thai, và phải ngưng thuốc tối thiểu 3 tháng nếu muốn có thai)
Khi đang điều trị bằng Isotretinoin, bạn nên ngưng sử dụng các loại thuốc kháng sinh, các loại kem bôi da có khả năng gây khô da do chứa BHA, AHA, Azelaic Acid, v.v...

Tại Việt Nam, Isotretinoin thường được biết đến với các tên thông dụng như Acnotin, Akinol, Curacne, Isotina, v..v.. 

Birth - Control Pills for Acne (thuốc ngừa thai trị mụn)



Nếu bạn bị mụn do nội tiết, 1 trong những nguyên nhân gây mụn chính là do lượng nội tiết tố nam Androgen trong cơ thể bạn cao hơn bình thường. Lượng Androgen trong cơ thể cao sẽ làm gia tăng sự sản xuất dầu trên da, da nhờn và lỗ chân lông tắc nghẽn sẽ dẫn đến sự hình thành các nốt mụn không mời mà đến.

Thuốc ngừa thai giúp giảm thiểu lượng androgen trong cơ thể bạn, nhờ đó mà trở thành một công cụ hữu hiệu giúp bạn loại trừ mụn.

Tác dụng phụ của thuốc ngừa thai? Đây là phần mà Po không muốn nhắc tới nhiều nhưng mà không thể lờ nó đi được (đã là thuốc thì thuốc gì cũng có 2 mặt của nó ạ, có hiệu quả thì cũng có cả tác dụng phụ +_+). Đây là một vài tác dụng phụ của thuốc ngừa thai: nhức đầu, tức ngực, máu khó đông, đầy hơi, mệt mỏi, dễ cáu gắt, tăng cân, các vấn đề về tim mạch, v..v...
Và 1 hạn chế của thuốc ngừa thai là nam giới không dùng được nha ^^ (đương nhiên rồi).

Bổ sung Vitamin trị mụn
 
Bổ sung vitamin và một số khoáng chất cũng góp phần gia tăng tính hiệu quả của việc điều trị mụn.
Các Vitamin tốt cho da mụn là vitamin A, C, EKẽm.

Vitamin A giúp điều chỉnh quá trình sản xuất bã nhờn trong da và hỗ trợ thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào da mới.
Vitamin C, còn gọi là Acid Ascorbic, giúp cải thiện kết cấu da, làm sạch da bằng cách thúc đẩy sản xuất collagen và có đặc tính kháng viêm.
Vitamin E có khả năng điều trị sẹo mụn trứng cá và chống lại các gốc tự do nguy hại (là nguyên nhân gây ra lão hóa da, nếp nhăn và các vấn đề sắc tố da).
Kẽm là một khoáng chất thiết yếu cần thiết để tổng hợp protein và sản xuất collagen. Kẽm có khả năng giảm viêm, chữa lành vết thương và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, lạm dụng kẽm cũng không tốt cho cơ thể. Mỗi ngày bạn chỉ nên dung nạp vào cơ thể tối đa là 100mg kẽm. Tốt nhất là bạn nên dùng các loại vitamin tổng hợp, có chứa kẽm kết hợp các khoáng chất khác như đồng và mangan.

2 nhận xét:

  1. Chào Po ^^ , bài viết của b rất hữu ích, thank b nha,hihi. Mà b tham khảo sách chuyên về da liễu / trị mụn nào vậy? Mình cũng muốn tìm đọc ^^

    Trả lờiXóa
  2. Bạn tìm sách của Paula Begoun, The Beauty Bible đọc thử nha ^^, ngoài ra thì có một số website về acne và drugs như là www.acne.org hoặc www.drugs.com cũng có khá nhiều thông tin hữu ích.

    Trả lờiXóa